40,000 บาทภายใน 7 วันกับ Diamond Holiday...ของจริง มาเป็นต้นสายก่อนใคร...ถ้าคุณรู้จัก TVI express นี่คือโปรแกรมที่จะมาทดแทนและอุดปัญหาที่เคยพบเจอ

www.diamondholidaytravel.co.cc

วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2552

สมาคมประกันวินาศภัย

สมาคมประกันวินาศภัย
ประวัติสมาคมประกันวินาศภัย

ประวัติความเป็นมาก่อนที่จะมีการก่อตั้ง "สมาคมประกันวินาศภัย" ขึ้นนั้นได้มีบริษัทได้ รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการประกันภัยอยู่แล้วหลายบริษัทโดยอยู่ภายใต้ข้อ กำหนดของ พระราชบัญญัติควบคุมกิจการการค้าขายอันกระทบถึงความปลดภัยและความผาสุกแห่ง สาธารณชนพุทธศักราช 2471 บริษัทที่ประกอบกิจการประกันภัยในระยะนั้นแบ่งออกได้ เป็น 3กลุ่มคือบริษัทที่เป็นสาขาของบริษัทประกันภัยในยุโรปบริษัทประกันภัยจีนและ บริษัทประกันภัยไทยบริษัทเหล่านั้นจะรวมกลุ่มกันเป็นสมาคมในกลุ่มของตน โดยกลุ่มแรก เป็นสมาคมและขึ้นอยู่กับบริษัทแม่ในสหราชอาณาจักรส่วนอีก 2 กลุ่มเป็นสมาคมที่จด ทะเบียนในประเทศไทยคือสมาคมประกันภัยจีนแห่งประเทศไทยได้รับอนุญาตให้จด ทะเบียนเป็นสมาคมเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2460 และสมาคมประกันภัยแห่งประเทศไทย ได้จดทะเบียน เมื่อ วันที่ 31 มีนาคม 2485
ต่อมาทางราชการได้ประกาศพระราชบัญญัติสมาคมการค้าพุทธศักราช 2509 ขึ้นเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2509 สมาคมประกันภัยทั้ง 3 สมาคมในขณะนั้นจึงได้ตั้งคณะกรรมการพิเศษ ขึ้นเพื่อพิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติดังกล่าวโดยเห็นสมควร ให้รวม 3 สมาคมเป็นสมาคมเดียวและมอบให้นายกสมาคมทั้ง 3 ร่วมกันเป็นตัวแทนไปขอจด ทะเบียนใหม่ในชื่อ "สมาคมประกันวินาศภัย"ซึ่งได้รับอนุญาตเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2510 และที่ประชุมได้มีมติเลือกนายวัยวรรธนะกูลเป็นนายกสมาคมคนแรก ปัจจุบันสมาคมประกันวินาศภัยมีสมาชิกซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาตให้ ประกอบกิจการ ประกันวินาศภัย รวมทั้งสิ้น 71 บริษัท

วัตถุประสงค์ของสมาคมประกันวินาศภัย
1 ส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบวิสาหกิจอันเกี่ยวกับการประกันภัย
2 สนับ สนุนและช่วยเหลือสมาชิกแก้ไขอุปสรรคข้อขัดข้องต่างๆรวมทั้งเจรจาทำความตกลง กับบุคคลภายนอกเพื่อประโยชน์ร่วมกันในการประกอบวิสาหกิจที่อยู่ในวัตถุ ประสงค์
3 ทำการวิจัยให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือแก่สมาชิกเกี่ยวกับการประกอบวิสาหกิจประเภทที่อยู่ในวัตถุประสงค์
4 ส่งเสริมความร่วมมือความสามัคคีและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างสมาชิก
5 ประนีประนอมข้อพิพาทระหว่างสมาชิกหรือระหว่างสมาชิกกับบุคคลภายนอก
6 ร่วมมือกับรัฐบาลในการส่งเสริมกิจการของสมาชิกและสมาคมฯ
7 วางระเบียบให้สมาชิกปฏิบัติหรืองดเว้นการปฏิบัติเพื่อให้การประกอบวิสาหกิจเกี่ยวกับการประกันภัยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
8 สมาคมการค้านี้ไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะดำเนินการในทางการเมือง
9 สอด ส่องติดตามความเคลื่อนไหวของกิจการประกันภัยทั้งภายในและภายนอกประเทศเพื่อ ให้เป็นประโยชน์แก่การประกอบธุรกิจประกันภัยและเศรษฐกิจของประเทศ
10 ให้การศึกษาแลกเปลี่ยนและเผยแพร่ความรู้ในทางวิชาการตลอดจนข่าวสารอันเกี่ยวกับธุรกิจประกันภัย
11 ทำสถิติหรือเอกสารรวมทั้งวิจัยเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจประกันภัย
12 ร่วม มือกับรัฐบาลในการส่งเสริมประกอบธุรกิจประกันภัยและกำหนดระเบียบการต่างๆให้ สมาชิกถือปฏิบัติหรืองดเว้นการปฏิบัติเพื่อให้การประกอบธุรกิจประกันภัย ดำเนินการไปโดยเรียบร้อย
13 เสนอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการประกันภัยต่อหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องหรือสถาบันอื่นๆ
14 จัดตั้งสโมสรและอื่นๆที่เกี่ยวกับการสวัสดิการสมาชิกตามระเบียบการซึ่งคณะกรรมการบริหารจะได้กำหนด

สมาคม ประกันวินาศภัยมีคณะกรรมการจำนวน 21 คนทำหน้าที่บริหารงานของสมาคมฯ กรรมการของสมาคมฯได้แก่ ผู้แทนของบริษัทภาคีสมาชิกที่ได้รับเลือกตั้งในการประชุมใหญ่ ประจำปีแต่ละปีและมีวาระคราวละ 2 ปีนอกจากคณะกรรมการแล้วยังมีคณะอนุกรรมการอีก 6 คณะคือ
1 คณะอนุกรรมการประกันภัยทรัพย์สิน
2 คณะอนุกรรมการประกันภัยทางทะเลและขนส่ง
3 คณะอนุกรรมการประกันภัยรถยนต์
4 คณะอนุกรรมการประกันภัยเบ็ดเตล็ด
5 คณะอนุกรรมการส่งเสริมการประกันภัย
6 คณะอนุกรรมการประกันภัยสัมพันธ์

คณะ อนุกรรมการแต่ละคณะประกอบด้วยประธานอนุกรรมการ 1 คนและอนุกรรมการอีก 10 คนมีหน้าที่และความรับผิดชอบในด้านต่างๆตามที่กำหนดไว้ในแต่ละคณะตลอดเวลา กว่า 30 ปีที่ผ่านมาสมาคมประกันวินาศภัยโดยคณะอนุกรรมการทุกคณะได้มีผลงานอันเป็น ประโยชน์ต่อธุรกิจประกันภัยและสังคมส่วนรวมเป็นอันมากทั้งในด้านวิชาการด้าน กิจกรรม ตลอดจนการร่วมมือกับหน่วยงานราชการต่างๆ
ข้อมูลที่เป็นประโยชน์
เวบไซต์หลัก
ข้อมูลการวิเคราะห์ผลประกอบการของบริษัทประกันวินาศภัย ประจำปี 2549
สถิติจากหลายหน่วยงานถึง ปี พ.ศ.2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

40,000 บาทภายใน 7 วันกับ Diamond Holiday...ของจริง มาเป็นต้นสายก่อนใคร...ถ้าคุณรู้จัก TVI express นี่คือโปรแกรมที่จะมาทดแทนและอุดปัญหาที่เคยพบเจอ

www.diamondholidaytravel.co.cc