40,000 บาทภายใน 7 วันกับ Diamond Holiday...ของจริง มาเป็นต้นสายก่อนใคร...ถ้าคุณรู้จัก TVI express นี่คือโปรแกรมที่จะมาทดแทนและอุดปัญหาที่เคยพบเจอ

www.diamondholidaytravel.co.cc

วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

ดีเดย์ปีใหม่ล้อมคอกตัวแทน-นายหน้า

ขอใหม่/ต่ออายุ "ใบอนุญาต" ต้องผ่านหลักสูตรอบรม

ตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม 2552 เป็นต้นไป สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จะเริ่มใช้ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกัน ภัยฉบับใหม่เรื่อง กำหนด หลักสูตรและวิธีการ การอบรมความรู้เกี่ยวกับการประกันชีวิต ประกันวินาศภัยสำหรับผู้ขอรับและขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นตัวแทนและนายหน้า เพื่อให้เป็นตามกฎหมายประกันชีวิตและกฎหมายประกันวินาศภัยฉบับใหม่ที่กำหนด ว่าตัวแทนและนายหน้าต้องผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่สำนัก งานคปภ.กำหนดเพื่อให้การชักชวนประชาชนทำประกันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพจาก เดิมไม่ได้กำหนดให้ผ่านหลักสูตรอบรม

ภายใต้ประกาศฉบับดังกล่าวกำหนด ว่าหากเป็นตัวแทนไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิตหรือประกันวินาศภัยในเวลาที่มาขอ รับใบอนุญาตครั้งแรกหรือ ต่ออายุใบอนุญาตต้องผ่านหลักสูตรอบรมก่อน หากเป็นนายหน้าทั้งประกันชีวิตและประกันวินาศภัยต้องผ่านหลักสูตรอบรมเฉพาะ ผู้ที่ขอต่ออายุใบอนุญาตเท่านั้น ถ้ามาขอรับใบอนุญาต ครั้งแรกไม่ต้องผ่านหลักสูตรอบรม ล็อกตัวแทนรับใบอนุญาตครั้งแรก

ต่ออายุครั้งที่ 1 อบรมไม่ต่ำกว่า 6 ชม.

สำหรับ หลักสูตรอบรมตัวแทนที่ขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันชีวิต ประกันวินาศภัยกำหนดให้ผ่านการอบรมไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง ใน 4 วิชาได้แก่ 1.กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตัวแทน 1 ชม. 2.ภาพรวมของธุรกิจและสรุปสาระสำคัญของการประกันชีวิต ประกัน วินาศภัย 2 ชม. 3.แนวทางปฏิบัติในการขาย การรู้จักลูกค้าและการให้คำแนะนำด้านการประกันชีวิต ประกันวินาศภัย 1.30 ชม. และ 4.จรรยาบรรณ และแนวทางปฏิบัติที่ดีในการให้บริการ พร้อมทั้งกรณีศึกษา 1.30 ชม.

ส่วนตัวแทนที่ขอต่ออายุใบอนุญาตเป็น ตัวแทนประกันชีวิต ประกันวินาศภัยครั้งที่ 1 อายุใบอนุญาต 1 ปี ต้องผ่านการอบรมไม่น้อยกว่า 6 ชม. เช่นกัน มีทั้งหมด 6 วิชาประกอบด้วย 1.กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตัวแทน1 ชม. 2.การจัดการพิจารณารับประกันภัย 1 ชม. 3.การจัดการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน 1 ชม. 4.การบริหารความเสี่ยง 1 ชม. 5.ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต ประกันวินาศภัย 1 ชม.และ 6.จรรยาบรรณ และแนวทางปฏิบัติที่ดีในการให้บริการ พร้อมทั้งกรณีศึกษา 1 ชม.

การ ขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นตัว แทนครั้ง 2 อายุใบอนุญาต 1 ปี ต้องผ่านการอบรมไม่น้อยกว่า 6 ชม.มี 6 วิชาได้แก่ 1.การให้บริการที่ดีแก่ลูกค้า 1 ชม. 2.กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตัวแทน 1 ชม. 3.ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกันภัยต่อ 1 ชม.4.สถานการณ์ธุรกิจ ประกันชีวิต ประกันวินาศภัยในปัจจุบัน และแนวโน้มอนาคต 1 ชม. 5.ตลาดการเงินและตราสารการลงทุน องค์กร กำกับสถาบันการเงินและสมาคมที่เกี่ยว ข้อง (ประกันชีวิต) หากเป็นประวินาศ ภัยเป็นเรื่องผลิตภัณฑ์ 1 ชม. และ 6.จรรยาบรรณและแนวทางปฏิบัติที่ดีในการให้บริการพร้อมทั้งกรณีศึกษา 1 ชม.

ต่ออายุครั้งที่ 3 เข้มอบรม 11 ชม. นายหน้าต่ออายุอบรม 10 ชม.

สำหรับ การขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นตัวแทนครั้งที่ 3 อายุใบอนุญาต 5 ปีครั้งแรกต้องผ่านการอบรมไม่น้อยกว่า 11 ชม.ในวิชาดังต่อไปนี้ 1.การให้บริการ ที่ดีแก่ลูกค้า 1 ชม. 2.กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตัวแทน 1 ชม. 3.การจัดการพิจารณารับประกันและกำหนดอัตราเบี้ย 1 ชม.หากเป็นประกันวินาศภัย 2 ชม. 4.การจัดการค่าสินไหมทดแทน 1 ชม. 5.การจัดการลงทุนของบริษัทประกัน 1 ชม. 6. การจัดการประกันภัยต่อ 1 ชม. 7.ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต ประกันวินาศภัย 1 ชม. 8.มาตรฐานการ กำกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย (IAIS) 1 ชม. 9.จรรยาบรรณและแนวทางปฏิบัติ ที่ดีในการให้บริการ 1 ชม. 10.การประมวลความรู้ 1 ชม.โดยประกันชีวิตเพิ่มวิชาการวางแผนการลงทุนส่วนบุคคลอีก 1 ชม. ทั้งนี้ผู้ขอรับหรือต่ออายุใบอนุญาตต้องผ่านอบรมวิชาที่กำหนดไว้ให้ครบถ้วน ก่อนวันยื่นขอรับหรือต่ออายุใบอนุญาตไม่เกิน 1 ปี

ส่วนหลักสูตรอบรม เพื่อต่ออายุใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันชีวิต นายหน้าประกันวินาศภัย หากเป็นการ ต่ออายุใบอนุญาตครั้งที่ 1 อายุใบอนุญาต 1 ปีต้องผ่านการอบรมไม่น้อย กว่า 10 ชม. มี 4 วิชา 1.กฎหมายที่เกี่ยวข้อง 1.30 ชม. 2.ภาพรวมของธุรกิจและผลิตภัณฑ์ 4 ชม. 3.แนวทาง ปฏิบัติในการขาย การรู้จัดกลูกค้า การ ให้คำแนะนำด้านการประกันและการจ่ายผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ 3 ชม. และ 4.จรรยาบรรณและแนวทางปฏิบัติในการให้บริการพร้อมทั้งกรณีศึกษา 1.30 ชม.

หาก เป็นการต่ออายุใบอนุญาตนายหน้า ครั้งที่ 2 อายุใบอนุญาต 1 ปี ต้องผ่านการอบรมไม่น้อยกว่า 10 ชม. มีทั้งหมด 5 วิชาได้แก่ 1. กฎหมายที่เกี่ยวข้อง 1 ชม. 2.ผลิตภัณฑ์ หากเป็น ประกันชีวิต 2 ชม. ขณะที่ประกันวินาศภัย 3 ชม.เนื่องจากสินค้าประกันวินาศภัยมีหลากหลายและแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง 3.สถานการณ์ธุรกิจในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต 1 ชม. (หากเป็นประกันชีวิต 3 ชม.โดยมีความรู้ตลาดการเงินและตราสารการลงทุนเพิ่มเข้ามา) 4.การพิจารณารับประกันภัยและการบริหารความเสี่ยงภัย 2.30 ชม. 5.จรรยาบรรณและแนวทาง ปฏิบัติ ที่ดีในการให้บริการพร้อมทั้งกรณีศึกษา 1.30 ชม. โดยประกันวินาศภัยเพิ่มวิชาการประกันภัยต่ออีก 1 ชม. สำหรับการต่ออายุใบอนุญาตเป็นนายหน้าครั้งที่ 3 อายุใบอนุญาต 5 ปีครั้งแรกต้องผ่านการอบรมไม่น้อยกว่า 10 ชม.ในวิชาดังต่อไปนี้ 1.กฎหมายที่เกี่ยวข้อง 1 ชม. 2.มาตรการกำกับดูแล ธุรกิจประกันภัย (IAIS) และการเป็นนายหน้านิติบุคคล บทบาทของนายหน้า ต่อสังคมและจรรยาบรรณและแนว ทางปฏิบัติที่ดีในการให้บริการพร้อมทั้งกรณีศึกษา 2 ชม. 3.ผลิตภัณฑ์ 2 ชม. 4.การจัดการพิจารณารับประกันภัยและกำหนดอัตราเบี้ย 1 ชม. 5.การประกันภัยต่อ 1 ชม. 6.การวิเคราะ
ห์ฐานะการเงินของบริษัท 2 ชม. โดยประกันชีวิตเพิ่มวิชาการวางแผนการลงทุนส่วนบุคคลอีก 1 ชม.
หินสุด! ต่ออายุครั้งที่ 4 ตัวแทน 30 ชม./นายหน้า 50 ชม.

ส่วน ตัวแทนและนายหน้าที่ขอต่ออายุใบอนุญาตครั้งที่ 4 เป็นต้นไป อายุ ใบอนุญาต 5 ปีจะต้องเข้ารับการอบรม หลักสูตรด้านการประกันภัยหรือความรู้อื่นที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัย ซึ่งกำหนดและจัดโดยสถาบัน สมาคมหรือ องค์กร ดังต่อไปนี้ 1.สำนักงานคปภ. 2.สถาบันประกันภัยไทย 3.สถาบันอุดมศึกษา 4.สมาคมตัวแทนประกันชีวิต 5.สมาคมประกันวินาศภัย 6.สมาคมประกันชีวิตไทย 7.สมาคมนายหน้าประกันภัยไทย 8.บริษัทประกันชีวิต บริษัทประกันวินาศภัย 9.สถาบันหรือองค์กรที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ

ทั้งนี้ หากเป็นตัวแทนกำหนดผ่าน หลักสูตรการอบรมไม่น้อยกว่า 30 ชม. ส่วนนายหน้าไม่น้อยกว่า 50 ชม. โดยหน่วยงานข้างต้นต้องขอรับความเห็นชอบหลักสูตร รายละเอียดหลักสูตร และ แผนการจัดอบรมจากสำนักงานล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 1 เดือนการจัดอบรม

อย่าง ไรก็ดี หากตัวแทนหรือนายหน้าผ่านคุณวุฒิที่ใช้ในการประกอบอาชีพประกันชีวิต ประกันวินาศภัยที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ , สำเร็จ การศึกษาระดับปริญญาโทขึ้นไปจากสถาบันอุดมศึกษาหรือสถาบันการศึกษาในต่าง ประเทศที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนรับรองในสาขาการประกันภัย บริหารธุรกิจ การเงิน การบัญชี สถิติ กฎหมายหรือเศรษฐศาสตร์, เป็นวิทยากร ผู้บรรยาย ความรู้ หรือเป็นอาจารย์ในหน่วยงานข้างต้น,เป็นกรรมการ อนุกรรมการ ที่ปรึกษาหรือคณะทำงานของหน่วยงานข้างต้นและดำรงตำแหน่งดังกล่าว เป็นระยะเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 6 เดือนให้จำนวนชั่วโมงอบรมลดลงครึ่งหนึ่งหากเป็นตัวแทนเหลือ 15 ชั่วโมง ส่วนนายหน้าเหลือ 25 ชั่วโมง โดยตัวแทน นายหน้าที่ผ่านหลักสูตรอบรมครบถ้วนจะได้รับหนังสือรับรองการอบรมจากสำนักงาน คปภ.

ปีแรกหั่นชั่วโมงอบรมลงครึ่งหนึ่ง

นางจันทรา กล่าวว่า ในปีแรกที่เริ่มใช้กติกาดังกล่าวเฉพาะตัวแทนและนายหน้าที่ขอต่ออายุใบอนุญาต ครั้งที่ 4 เป็นต้นไป สำนักงานคปภ.จะอนุโลมให้จำนวนชั่วโมงการเข้ารับการอบรมสำหรับหลักสูตรการ ประกันภัยหรือความรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่จัดโดยสถาบัน สมาคมหรือองค์กรต่างๆ ลดเหลือ 6 ชม.จากเดิม 30 ชม.สำหรับตัวแทน ส่วนนายหน้าลดลดเหลือ 10 ชม.จาก 50 ชม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

40,000 บาทภายใน 7 วันกับ Diamond Holiday...ของจริง มาเป็นต้นสายก่อนใคร...ถ้าคุณรู้จัก TVI express นี่คือโปรแกรมที่จะมาทดแทนและอุดปัญหาที่เคยพบเจอ

www.diamondholidaytravel.co.cc