40,000 บาทภายใน 7 วันกับ Diamond Holiday...ของจริง มาเป็นต้นสายก่อนใคร...ถ้าคุณรู้จัก TVI express นี่คือโปรแกรมที่จะมาทดแทนและอุดปัญหาที่เคยพบเจอ

www.diamondholidaytravel.co.cc

วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

พึงระวัง ซื้อประกัน.3 พลัส ไม่มีคูกรณี เคลมไม่ได้นะคะ

ถือว่าเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคจริง ๆ เมื่อบริษัท เอเชียประกันภัย 1950 บุกเบิกประกันภัยรถยนต์แนวใหม่ "เอเชีย 3 plus" ประกันภัยชั้น 3 พิเศษ น้อง ๆ ชั้น 1 ซึ่งถือว่าเป็นต้นฉบับประกันภัยรถยนต์แบบพิเศษ "3 plus" ที่หลาย ๆ บริษัทหันมาทำตามกันในปัจจุบับนี้

ในช่วงแรก ๆ ที่ผ่านมาทางเอเชียประกันภัยก็ยอมรับว่า กรณีเคลมของ 3 plus มี เหตุให้ต้องอนุโลมหลายกรณี เพราะเป็นปี "ลองผิดลองถูก" ทำให้บางกรณีที่ก้ำกึ่งต้องยกผลประโยชน์ให้ลูกค้าไป แต่ในปีนี้ลูกค้าต้องระวังให้ดี เพราะหากไม่มีคู่กรณีที่เป็นยานพาหนะทางบก จะไม่สามารถเคลมได้เลย

หากอิงข้อมูลตัวเลขรถยนต์จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกในอดีต ที่ทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ หรือ "ประกันพ.ร.บ." พบว่า มี 13 ล้านคัน แบ่งเป็น ภาคสมัครใจ 3-4 ล้านคัน เป็นประกันชั้น 1 เพียง 2 ล้านคัน เป็นประกันชั้น 3 ราว 1 ล้านกว่าคัน ส่วนที่เหลืออีก 7 ล้านกว่าคัน ยังไม่ได้ทำประกันภาคสมัครใจเลย และเหตุผลข้อสุดท้ายนี่แหละที่เป็นจุดกำเนิดของประกันภัย "เอเชีย 3 plus"

จุดขายของ 3 Plus นั้น ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเบี้ยต่ำ ต่ำกว่าประกันชั้น 1 แต่ว่าสามารถคุ้มครองรถคู่กรณี และรถเจ้าของผู้เอาประกันได้ แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขคู่กรณีต้องเป็นยานพาหนะทางบก ส่วนจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิดก็ขึ้นกับแต่ละกรณีว่าจะตกลงกับบริษัทนั้นอย่างไร ล่าสุดจากยอดประมาณการ คาดว่ากรมธรรม์ 3 Plus ปีนี้เกือบจะแตะถึง 1 พันล้านบาท โดยมีรถยนต์ทำประกันราว 1 แสนกว่าคัน ขยายตัว 120% โดย 80% เป็นสัดส่วนที่มาจากตัวแทน และปัจจุบันมีบริษัทประกันภัยมากกว่า 25 บริษัท ต่างพากันออกบริการที่ใกล้เคียงกับของเอเชียประกันภัย ไม่เว้นแต่วิริยะประกันภัย บริษัทเบอร์หนึ่งของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะซื้อประกันภัยชั้น 3 พิเศษ หรือ ชั้น 3 plus หรือ ชั้น 3 พลัส จะต้องพึงระวังไว้ให้ดีเกี่ยวกับข้อจำกัด หรือข้อยกเว้นของกรมธรรม์ตัวนี้ ซึ่งน่าจะมีอยู่ 2 ข้อใหญ่ ๆ ที่ใกล้ตัวมากที่สุด นั่นก็คือ
1. กรมธรรม์ชั้น 3 พิเศษเหล่านี้ จะคุ้มครองเฉพาะการเกิดอุบัติกับคู่กรณีที่เป็นยานพาหนะทางบกเท่านั้น หรือ พูดง่าย ๆ ก็คือต้องชนกับรถที่วิ่งอยู่บนถนนเท่านั้น ไปชนต้นไม้ ชนสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ จะไม่ได้รับความคุ้มครองเหมือนประกันชั้น 1
2. หากเราเป็นฝ่ายผิด บริษัทประกันจะเรียกเก็บเงินเราเป็นค่าธรรมเนียม หรือค่าเสียหายส่วนแรก แล้วแต่สัญญากรมธรรม์ ซึ่งส่วนมากแล้วเกือบทุกบริษัทจะมีค่าธรรมเนียมส่วนนี้ 2,000 บาท แต่หากเราไม่ใช่ฝ่ายผิด ก็ไม่ต้องเสีย ถือว่าเป็นการยกผลประโยชน์ให้กับผู้ขับขี่อย่างระมัดระวังโดยแท้

แต่ล่าสุด และคงจะมีอยู่บริษัทเดียวในตอนนี้ ที่ไม่เก็บค่าเสียหายส่วนแรก (ตามข้อ 2) นั่นคือบริษัท ฟินิกซ์ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งราคาเบี้ยอยู่ที่ 6,500 บาท ซ่อมรถของเราครั้งละ 1 แสนบาท ถึงแม้ว่าในกรมธรรม์ระบุว่าต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกกรณีผิด เพราะเป็นข้อกำหนดทางกฎหมาย แต่แวดวงตัวแทนในที่น่าเชื่อถือได้ ยืนยันว่าบริษัทนี้ ไม่เก็บค่าเสียหายส่วนแรก ไม่ว่าเราจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด

สุดท้าย WOWinsure.com ขอแนะนำว่า หาก ท่านใดที่คิดว่ารถของตัวเองมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุบ่อย ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากหลายสาเหตุ ทั้งจากสภาพการใช้งานที่มีความเสี่ยง และบุคคลิกการขับขี่ของท่านเอง ที่เข้าค่ายตามข้อ 1 และ ข้อ 2 ก็ขอแนะนำให้ทำประกันชั้น 1 จะดีที่สุดแต่หากท่านใดมีวินัยในการขับขี่ที่ดีอยู่แล้ว สภาพการใช้รถยนต์ไม่เสียงจนเกินไป "การทำประกันชั้น 3 plus ถือว่าเป็นความคุ้มค่ามากทีเดียว" เพราะว่าทำประกันชั้น 3 แบบธรรมดา ก็จะคุ้มครองเฉพาะรถยนต์ของคู่กรณี แต่ไม่คุ้มครองรถของเรา ทำประกันชั้น 1 ก็ราคาแพงเกินไป และก็เคลมไม่ถึงทุนประกันที่สูงเกินความจำเป็น

ส่วนจะเลือกทำชั้น 3 พลัส หรือ 3 พิเศษ กับ บริษัทไหนก็ต้องดูรายละเอียดกันอีกทีหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 25 บริษัท ขายผ่านตัวแทนหลายหมื่นคน สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ต้องศึกษาข้อยกเว้นต่าง ๆ ของแต่ละบริษัทใดดี ๆ ก่อนจะมาเสียใจทีหลังได้นะคะ

บทความโดย สุทธาทิพย์ (apple)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

40,000 บาทภายใน 7 วันกับ Diamond Holiday...ของจริง มาเป็นต้นสายก่อนใคร...ถ้าคุณรู้จัก TVI express นี่คือโปรแกรมที่จะมาทดแทนและอุดปัญหาที่เคยพบเจอ

www.diamondholidaytravel.co.cc