40,000 บาทภายใน 7 วันกับ Diamond Holiday...ของจริง มาเป็นต้นสายก่อนใคร...ถ้าคุณรู้จัก TVI express นี่คือโปรแกรมที่จะมาทดแทนและอุดปัญหาที่เคยพบเจอ

www.diamondholidaytravel.co.cc

วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

30 บริษัทวินาศภัย เริ่มทดสอบ RBC

บริษัทวินาศภัยเริ่มเทสต์โมเดล RBC กฎหมายเงินกองทุนใหม่ที่คปภ.จะเริ่มใช้ปี 54 ประเดิม 30 บริษัทที่สมัครใจเป็นหนูลองยาทดสอบระดับเงินกอง ทุนตามหลักการคำนวณสากล รู้ทันทีใครขาด-เกินเท่าไหร่ รอดหรือตายกี่บริษัท วงการชี้จำนวนบริษัทที่ร่วมทด สอบน้อยเกินไปไม่สะท้อนภาพรวมเงินกองทุนแท้จริงอุตสาหกรรมพอหรือ ไม่พอ ชี้อย่างต่ำต้องเข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 80% หรือ 55 บริษัทขึ้นไป คาดบางส่วนไม่ร่วมเพราะยังไม่เข้าใจ กลัวความลับรั่ว

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัย เปิดเผย สยาม ธุรกิจ ภายหลังร่วมประชุมกับผู้บริหาร บริษัทประกันวินาศภัย (CEO Lunch Talk) เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่า ทางสำนักงานอัตราเบี้ยประกันภัย (IPRB) ได้มาชี้แจงกับผู้บริหารเกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนตามความเสี่ยง (Risk-based Capital : RBC) ซึ่ง เป็นกฎหมายเงินกองทุนใหม่ล่าสุดที่สำนักงาน

คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จะนำมาใช้กำกับดูแลฐานะการเงินบริษัทประกันภัยใน ปี 2553 เพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการคำนวณเงินกองทุน การตั้งสำรองแบบใหม่ตาม Risk charge ของคปภ.จะมีผลกระทบต่อบริษัทประกันภัยอย่างไรบ้างโดยเฉพาะเงินกอง ทุนเพื่อให้บริษัทเตรียมตัว

ยิ่งกว่านั้น จะให้บริษัทสมาชิกได้เริ่มทดสอบโมเดล RBC ของคปภ.หากใช้เกณฑ์คำนวณเต็มรูปแบบเงินกองทุนจะเกินหรือขาดมากน้อยเพียงใด โดยจะเริ่มทด ลองกับบริษัทประกันวินาศภัย 30 บริษัทที่สมัครใจเข้าร่วมทดสอบโมเดล RBC ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้

จำนวนบริษัทที่จะทดสอบโมโดล RBC อาจจะน้อยเกินไปหากเทียบกับจำนวน บริษัททั้งหมดในอุตสาหกรรมที่มีถึง 71 บริษัท ซึ่งสาเหตุที่บริษัทเข้าร่วมน้อยอาจจะเนื่องจากเรายังชี้แจงข้อมูลกับพวกเขา ไม่ดีพอ ทำให้ไม่เข้าใจและส่วนหนึ่งมองว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญจนต้องลองทดสอบโมเดลดู ก่อน แต่เชื่อว่าการทดสอบครั้งต่อไปอาจจะมากกว่านี้ โดย 30 บริษัทที่มาทดสอบคละกันระหว่างบริษัทใหญ่ กลาง เล็ก

นายจีรพันธ์กล่าวว่า ในการทดสอบ จะให้แต่ละบริษัทนำตัวเลขใส่ลงไปในโมเดล ต่างๆ ตามวิธีคำนวณแบบใหม่ให้ครบทุกโมเดล ซึ่งแต่ละบริษัทจะรู้ผลทันทีเงินกองทุนขาดหรือเกินอยู่เท่าไร สาเหตุมาจาก อะไร รวมถึงรู้ภาพรวมเงินกองทุนของ 30 บริษัทด้วย ซึ่งทางคณะทำงาน RBC ที่สมาคมจัดตั้งขึ้นจะเป็นผู้รวบรวมข้อมูลนำมาประชุมกันอีกครั้งวิเคราะห์ เงินกองทุนเบื้องต้นอุตสาหกรรมขาดหรือเกินอย่างไร มาจากประเด็นอะไรเป็นสำคัญ รวมถึงดูว่า โมเดลที่ใช้ทดสอบเหมาะสมหรือไม่ จะต้องปรับปรุงในเรื่องใดบ้างเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น และความมั่นคงกับบริษัทประกันภัย โดยโมเดลที่จะใช้จริงต้องแล้วเสร็จภายในปีนี้

ด้านแหล่งข่าวจากบริษัทประกันภัย กล่าวว่า จำนวนบริษัทที่ร่วมทดสอบโมเดลน้อยเกินไปทำให้ไม่เห็นภาพรวมข้อมูลเงินกองทุน ของอุตสาหกรรมภาพรวมมีจำนวนเท่าไร ขาดหรือเกินมากน้อยเพียงใดเมื่อใช้ RBC ถ้าจะให้เห็นตัวเลขที่ชัดเจนและแม่นยำต้องมีบริษัทเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 80% หรือ 55 บริษัทขึ้นไป โดยสาเหตุที่บริษัทประกันภัยเข้าร่วมน้อยอาจจะเนื่องจากไม่แน่ใจระบบฐาน ข้อมูลตัวเอง หรือเกรงความ ลับรั่วไหลทั้งที่การทดสอบไม่ได้มีการเปิดเผยชื่อบริษัทออกมา

การทดสอบจะทำให้เรารู้ว่าหากใช้ RBC เต็มรูปแบบใน 30 บริษัทมีกี่บริษัทที่ ไม่ต้องเพิ่มทุนและอยู่รอดได้ และมีกี่บริษัทที่ต้องเพิ่มทุนเพราะมีเงินกองทุนไม่เพียงพอ ทำให้บริษัทสามารถประเมินตัวเองได้ พอ จะเห็นภาพรวมอุตสาหกรรมแม้จะไม่ชัดนักก็ตาม โดยโมเดลของคปภ.ที่นำมาบริษัท ประกันภัยทดสอบเป็นโมเดลของต่างประเทศที่ปรับปรุงให้เหมาะกับบ้านเราแล้ว โดยจะทดสอบกับทุกปัจจัยเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อเงินกองทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

40,000 บาทภายใน 7 วันกับ Diamond Holiday...ของจริง มาเป็นต้นสายก่อนใคร...ถ้าคุณรู้จัก TVI express นี่คือโปรแกรมที่จะมาทดแทนและอุดปัญหาที่เคยพบเจอ

www.diamondholidaytravel.co.cc