40,000 บาทภายใน 7 วันกับ Diamond Holiday...ของจริง มาเป็นต้นสายก่อนใคร...ถ้าคุณรู้จัก TVI express นี่คือโปรแกรมที่จะมาทดแทนและอุดปัญหาที่เคยพบเจอ

www.diamondholidaytravel.co.cc

วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

รื้อกฎแจกไลเซ่นส์แบงก์เป็นนายหน้า

คปภ.ฉวย จังหวะปรับเงื่อนไขแจกใบอนุญาตแบงก์เป็นนายหน้าขายประกัน เพิ่มจำนวนพนักงานธนาคารที่ได้ใบอนุญาตเป็นนายหน้าจาก 3 คนเป็นไม่น้อยกว่า 5 คนเท่ากับนิติบุคคลทั่วไป เช่นเดียวกับสาขาแบงก์แต่ละแห่ง ต้องมีพนักงานที่ถือใบอนุญาตไม่น้อยกว่า 3 คน จากเดิมแค่คนเดียวก็พอขาย รับกระแสแบงก์แข่งขายประกันส่งพนักงานสอบรับในอนุญาตเพียบ

รายงาน จากสำนักงานคณะกรรม การกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยได้ลงนาม ประกาศคณะกรรม การกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตให้นิติบุคคลประเภท สถาบันการเงินเป็นนายหน้าประกันชีวิตและประกันวินาศภัย พ.ศ.2551 เพื่อใช้แทนประกาศเดิมเมื่อปี 2548 เหตุผลในการออกประกาศใหม่เนื่องจากพ.ร.บ.คณะ กรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยพ.ศ.2550 กำหนดให้คณะกรรมการคปภ.เป็นผู้มีอำนาจในการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการอ อก ใบอนุญาตนิติบุคคลเป็นนายหน้าประกันภัยแทนนายทะเบียน อีกทั้งประกาศเดิมเป็นประกาศนายทะเบียนจึงได้แก้ไขให้สอดคล้องกัน

นาง สาววราวรรณ เวชชสัสถ์ ผู้ช่วยเลขาธิการสายกำกับผลิตภัณฑ์และบุคลากรสำนักงานคปภ. เปิดเผย "สยามธุรกิจ" ว่า ประกาศคปภ.ฉบับใหม่นี้ได้แก้ไขข้อปฏิบัติใหม่ 3 ข้อประกอบ ได้แก่ คุณสมบัติ ของสถาบันการเงินที่จะขอรับใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันชีวิตและประกัน วินาศภัยจากเดิมกำหนดว่าต้องมีพนักงาน หรือลูกจ้างที่ได้รับใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันวินาศภัยไม่น้อยกว่า 3 คน แก้ไขใหม่เป็นไม่น้อยกว่า 5 คน เพื่อให้สอดคล้องกับหลักปฏิบัติของนิติบุคคลทั่วไปที่ขอรับใบอนุญาตเป็นนาย หน้า

เช่นเดียวกับในสาขาที่ทำการเป็นนายหน้าประกันชีวิตและประกัน วินาศภัยจากเดิมกำหนดต้องมีนายหน้าประจำสำนักงานไม่น้อยกว่าสาขาละ 1 คนเพื่อติดต่อกับประชาชนหรือให้คำชี้แจงต่อคปภ. หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ เป็นไม่น้อย กว่า 3 คน เพราะในอดีตทั้งผู้จัดการสาขา และพนักงานธนาคารส่วนใหญ่ไม่สามารถ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประกันภัยกับลูกค้าได้อยู่แล้วเพราะไม่ค่อยมีความรู้ ไม่เหมือนในปัจจุบัน ซึ่งธนาคารจะหันมาให้ความสำคัญกับการขายประกันจัดส่งพนักงานมาสอบรับใบ อนุญาตเป็นนายหน้าบุคคลธรรมดามากขึ้น การเพิ่มจำนวนพนักงานแบงก์ที่มีใบอนุญาตประจำสาขาจะทำให้แบงก์มีความ คล่องตัวมากขึ้น ทำให้ลูกค้าได้รับข้อมูลมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังแก้ไขลักษณะบุคคลต้องห้าม ซึ่งสถาบันการเงินไม่สามารถตั้ง หรือยอมให้มาทำหน้าที่นายหน้าประกันชีวิต นายหน้าประกันวินาศภัยหรือมีอำนาจในการจัดการกิจการนายหน้าประ กันวินาศภัยกรณีที่บุคคลนั้นถูกเพิกถอน ใบอนุญาตเป็นนายหน้าหรือใบอนุญาต เป็นตัวแทนในเวลา 5 ปีก่อนวันขอรับใบอนุญาต จากเดิมกำหนดไว้ 3 ปี ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติ ประกันวินาศภัยฉบับใหม่พ.ศ. 2551

ส่วนบุคคลที่เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกในความ ผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริต ซึ่งหากเป็นประกาศเดิมหากบุคคลใดมีคุณ สมบัติเข้าข่ายข้อนี้ห้ามตั้งเป็นนายหน้า แต่ประกาศใหม่ได้เพิ่มเติมข้อความว่า เว้นแต่บุคคลนั้นได้รับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปีก่อนขอรับใบอนุญาต เพื่อให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

อนึ่ง คปภ.อยู่ระหว่างร่างกติกาคุมเข้มการขายประกันผ่านช่องทางจำหน่ายต่างๆ รวมถึงสถาบันการเงิน (ธนาคาร) หรือแบงก์แอสชัวรันส์ให้มีมาตรฐานและปกป้องดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค อาทิ ห้ามบอกว่าประกันเป็นการฝากเงินและไม่สามารถเอาเงื่อนไขการขอสินเชื่อ มาบังคับให้ลูกค้าทำประกันเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งมีลูกค้าร้องเรียนเข้ามาที่คปภ. เป็นระยะ โดยกติกาดังกล่าวจะออกเป็นประกาศคปภ.พร้อมกับช่องทางจำหน่ายอื่นๆ อาทิ ตัวแทน นายหน้า ซึ่งหากประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ หากมีลูกค้า ร้องเรียนว่าพนักงานธนาคารหรือธนาคาร ผ่าฝืนข้อปฏิบัติดังกล่าว ความผิดขั้น ร้ายแรงคือถอนใบอนุญาตทั้งพนักงานธนาคาร รวมถึงธนาคารถ้ายังมีการร้องเรียนความผิดเดิมๆ อยู่

จากข้อมูลสำนัก งานคปภ. ปี 2550 ธนาคารพาณิชย์ทั้ง 14 แห่งที่ได้รับอนุญาตเป็นนายหน้าขายประกันผลิตเบี้ยได้ทั้งสิ้น 24,177 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 8% ของเบี้ยทั้งอุตสาหกรรม แบ่งเป็นเบี้ย ประกันชีวิต 19,294 ล้านบาท เบี้ยประกัน วินาศภัย 4,883 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

40,000 บาทภายใน 7 วันกับ Diamond Holiday...ของจริง มาเป็นต้นสายก่อนใคร...ถ้าคุณรู้จัก TVI express นี่คือโปรแกรมที่จะมาทดแทนและอุดปัญหาที่เคยพบเจอ

www.diamondholidaytravel.co.cc