40,000 บาทภายใน 7 วันกับ Diamond Holiday...ของจริง มาเป็นต้นสายก่อนใคร...ถ้าคุณรู้จัก TVI express นี่คือโปรแกรมที่จะมาทดแทนและอุดปัญหาที่เคยพบเจอ

www.diamondholidaytravel.co.cc

วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

ชนแล้วแยก แลกใบเหลือง ไม่เปลืองเวลา

ใบเหลือคืออะไร
ในช่วงเวลานี้ท่านอาจจะได้ยินคำว่า “ชนแล้วแยก แลกใบเหลือง ไม่เปลืองเวลา” อยู่บ่อย ๆ หลายท่านอาจจะสงสัยว่าใบเหลืองใบนี้คือใบอะไร มีความสำคัญอย่างไร เรามาทำความรู้จักกับเอกสารใบเหลืองนี้ เอกสารใบเหลืองเป็นเอกสารที่บริษัทประกันวินาศภัยออกให้แก่ลูกค้าผู้เอาประกันภัยซึ่งทำประกันภัยรถยนต์สี่ล้อประเภท 1* เพื่อใช้แลกเปลี่ยนกับอีกฝ่ายหนึ่งเมื่อรถยนต์สี่ล้อที่เอาประกันภัยดังกล่าวเกิดเหตุเฉี่ยวชนกัน

เอกสารใบเหลืองนี้จะเป็นกระดาษสี เหลืองสี่เหลี่ยม ขนาดกว้างประมาณ 15 เซนติเมตร ยาว 20 เซนติเมตร มีข้อความ 2 หน้า ด้านหน้าฝั่งซ้ายจะเป็นรายละเอียดของรถประกัน ซึ่งบริษัทผู้รับประกันภัยจะพิมพ์ข้อความให้แล้ว ฝั่งขวาจะเป็นแบบฟอร์มให้ผู้ขับขี่ประกันในขณะเกิดเหตุกรอกรายละเอียด ซึ่งได้แก่ ชื่อของผู้ขับขี่รถประกัน เลขที่ใบขับขี่หรือบัตรประชาชน เลขทะเบียนรถคู่กรณี และมีช่องให้ทำเครื่องหมายเลือกว่าผู้ขับขี่รถประกันเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด และช่องสำหรับลงลายมือชื่อของทั้งสองฝ่าย ด้านหลังจะเป็นคำแนะนำวิธีการใช้เอกสารโดยเอกสารใบสีเหลืองนี้บริษัทที่ รับประกันจะส่งให้ผู้เอาประกันภัยแนบ ไปพร้อมกับกรมธรรม์ประกันภัยประเภท 1 (เอกสารใบเหลืองขณะนี้จะมี 2 แบบ แบบหนึ่งจะเป็นแบบเก่า อีกแบบหนึ่งจะเป็นแบบปรับปรุงใหม่ ซึ่งใช้ได้ทั้งสองแบบ)

หมายเหตุ : ประเภท 1 หมายถึง กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภทที่ให้ความคุ้มครองครบตามความคุ้มครองทั้ง 4 หมวดความคุ้มครอง ได้แก่ 1.ความคุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอก
2.ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์คันเอาประกันภัย 3.ความคุ้มครองรถยนต์สูญหายไฟไหม้ 4.ความคุ้มครองตามเอกสารแนบท้ายเพิ่มเติม

ประโยชน์ของใบเหลือ
โครงการ ชนแล้วแยกแลกใบเหลืองนี้ เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อผู้ทำประกันภัยและต่อบริษัทประกันภัยกล่าวคือ โครงการนี้จะช่วยลดปัญหาด้านการจราจร ลดความสูญเสียทางด้านเวลาของผู้ขับขี่รถที่มีประกันภัย โดยเมื่อรถเกิดเหตุแล้วสามารถใช้วิธีการแลกใบเหลืองนี้ได้เลย ไม่ต้องถกเถียงกัน ไม่ต้องรอพนักงานของบริษัทประกันภัย ไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ต้องถูกดำเนินคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ต้องเสียเวลามาทำเรื่องกรณีอย่างนี้ บริษัทประกันภัยก็ไม่ต้องจัดส่งพนักงานออก

ตรวจสอบอุบัติเหตุ ค่าใช้จ่ายด้านการออกตรวจสอบอุบัติเหตุก็จะลดลง สามารถนำค่าใช้จ่ายที่ลดลงดังกล่าวมาบริการด้านอื่นให้ผู้ทำประกันภัยได้มาก ขึ้นอีก เมื่อการประกันภัยทำให้ประชาชนสะดวกเช่นนี้ ประชาชนก็จะทำประกันภัยประเภท 1 มากขึ้น การประกันภัยก็จะเป็นประโยชน์อย่างแท้จริง

สัญญาสละสิทธิเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งกันและกันโครงการชนแล้วแยกแลกใบเหลืองนี้ เป็นโครงการที่สมาคมประกันวินาศภัยเป็นผู้จัดให้มีขึ้น โดยความตกลงพร้อมใจกันของบริษัทประกันภัยและการสนับสนุนจากกรมการประกันภัย โดยบริษัทประกันภัยได้ทำความตกลงร่วมกันรองรับโครงการดังกล่าวแล้วว่า รถที่อยู่ในเงื่อนไขในโครงการนี้เฉี่ยวชนกัน บริษัทประกันภัยต่างฝ่ายต่างจะจัดซ่อมรถคันที่ตนเองรับประกันภัยไว้ และจะไม่เรียก
ร้อง ค่าเสียหายต่อกัน โดยไม่คำนึงว่าฝ่ายใดจะเป็นฝ่ายผิดหรือฝ่ายถูก ซึ่งข้อตกลงนี้มีชื่อเรียกว่า “สัญญาสละสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายซึ่งกันและกัน” ซึ่งหลายท่านอาจจะเคยได้ยินชื่อนี้กันมาบ้างแล้ว ฉะนั้นจึงมั่นใจได้ว่า เมื่อรถของท่านเกิดอุบัติเหตุ และท่านใช้วิธีการแลกเอกสารใบเหลืองตามวิธีการดังกล่าวนี้แล้ว ท่าจะไม่มีปัญหาในการเคลมกับบริษัทประกันภัยของท่านอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม หากท่านยังต้องการให้พนักงานบริษัทประกันภัยออกไปบริการท่านยังจุดเกิดเหตุบริษัทประกันภัยที่เข้าร่วมโครงการนี้ทั้งหมดยังยืนยันพร้อมที่จะออกให้บริการท่านเสมอ

วิธีการใช้ใบเหลือง
เอกสารใบเหลืองนี้จะใช้เมื่อรถยนต์ที่เอาประกันภัยได้เกิดเหตุเฉี่ยวชนกับรถยนต์สี่ล้อที่มีประกันภัยประเภท 1 เหมือนกัน และมีใบเหลืองลักษณะเดียวกันที่จะใช้แลกเปลี่ยนกับเรา ดังนั้นใบเหลืองนี้เราจะต้อง
เก็บ ไว้ในรถตลอดเวลาอย่าเก็บไว้ที่บ้านวิธีการใช้เอกสารใบเหลือง เมื่อรถประกันภัยเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับรถยนต์สี่ล้อ เราสอบถามคู่กรณีว่ารถคู่กรณีมีประกันภัยประเภท 1 หรือไม่ ถ้ามีเราก็แสดงใบเหลืองของเราและสอบถามอีก
ฝ่ายหนึ่งว่ามีใบเหลืองลักษณะ เดียวกันกับเราหรือไม่ ถ้ามีก็ตรวจดูสักนิดว่ารายการต่าง ๆ ในใบเหลืองตรงกับตัวรถอีกฝ่ายหนึ่งหรือไม่ ถ้าตรงต่างฝ่ายต่างกรอกรายละเอียดลงในเอกสารของตน เมื่อกรอกครบถ้วนแล้วทั้งสองฝ่ายลงชื่อในเอกสารทั้งสองฉบับ ฝ่ายถูกลงชื่อในช่องฝ่ายถูก ฝ่ายผิด ลงชื่อในช่องฝ่ายผิด แล้วแลกเปลี่ยนกันและแยกย้ายกันได้เลย ไม่ต้องรอตำรวจหรือเจ้าหน้าที่จากบริษัทประกันภัย และสะดวกเมื่อใดก็ไปแจ้งเคลมที่บริษัท หรือหากบริษัทใดมีบริการแจ้งเคลมโดยนัดหมายไปทำเคลมที่อู่ซ่อมรถเลยก็สามารถ ทำได้ พร้อมกันนั้นอย่าลืมขอใบเหลืองใบใหม่จากบริษัทประกันภัยของท่าน เพื่อไว้ใช้กรณีเกิดเหตุครั้งต่อไปแม้ผู้ขับขี่รถที่เกิดเหตุเฉี่ยวชนกันไม่ สามารถตกลงกันได้ว่าฝ่ายใดผิดฝ่ายใดถูก ก็ยังสามารถแลกเอกสารใบเหลืองกันได้ โดยเขียนข้อความเพิ่มเติมไปในเอกสารใบเหลืองของทั้งสองฝ่ายว่า “ตกลงกันไม่ได้ว่าฝ่ายใดผิดฝ่ายใดถูก”

ก่อนจาก หากรถของท่านเป็นรถยนต์สี่ล้อ ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋งหรือรถบรรทุก ซึ่งทำประกันภัยประเภท 1 ไว้กับบริษัทประกันภัย โปรดตรวจสอบที่ซองกรมธรรม์ของท่านว่าบริษัทประกันภัยของท่านได้แนบเอกสารใบ เหลืองดังกล่าวมาให้ท่านหรือไม่ หากมีโปรดนำมาเก็บไว้ที่รถด้วย หากไม่มีโปรดติดต่อบริษัทประกันภัยของท่าน เพราะเมื่อถึงเวลาจำเป็นจะได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ และหากบุคคลที่ท่านรู้จักมีรถเช่นเดียวกับท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

40,000 บาทภายใน 7 วันกับ Diamond Holiday...ของจริง มาเป็นต้นสายก่อนใคร...ถ้าคุณรู้จัก TVI express นี่คือโปรแกรมที่จะมาทดแทนและอุดปัญหาที่เคยพบเจอ

www.diamondholidaytravel.co.cc