40,000 บาทภายใน 7 วันกับ Diamond Holiday...ของจริง มาเป็นต้นสายก่อนใคร...ถ้าคุณรู้จัก TVI express นี่คือโปรแกรมที่จะมาทดแทนและอุดปัญหาที่เคยพบเจอ

www.diamondholidaytravel.co.cc

วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2552

สมาคมอู่กลางการประกันภัย

สมาคมอู่กลางการประกันภัย

ประวัติความเป็นมา “สมาคมอู่กลางการประกันภัย”

สมาคมอู่กลางการประกันภัย ก่อกำเนิดจาก ผอ.กองวินาศภัย กรมการประกันภัย(สมัยนั้น) ร่วมกับสมาคมสหมิตรการซ่อมรถยนต์แห่งประเทศไทย โดยคุณประสิทธิ์ ลิขิตวิบูลย์ นายกสมาคมสหมิตรการ-ซ่อมรถยนต์แห่งประเทศไทย (เจ้าของ บริษัท อู่ประสิทธิ์ยนต์ (1993) จำกัด) ได้ร่วมปรึกษาหารือและได้มีความเห็นพ้องต้องกันในการก่อตั้ง “อู่กลางฯ” ที่มีราคาซ่อมมาตรฐานและเป็นธรรม เพื่อขจัดปัญหาข้อโต้แย้งเกี่ยวกับราคา ระหว่างบริษัทประกันภัย, ผู้เอาประกันภัย, อู่ซ่อมรถยนต์ และประชาชนผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้บริโภค รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการพัฒนาอู่ซ่อมรถยนต์ให้มีมาตรฐานดียิ่งขึ้น

*
พ.ศ. 2528 นายประสิทธิ์ ลิขิตวิบูลย์ นายกสมาคมสหมิตรการซ่อมรถยนต์แห่งประเทศไทย (เจ้าของบริษัท อู่ประสิทธิ์ยนต์ (1993) จำกัด) ได้ขอความร่วมมือกับอู่สมาชิกสมาคมสหมิตรฯ ในการร่วมตีราคาค่าซ่อมรถยนต์ให้เป็นธรรม ตามที่ได้รับการร้องขอจากกรมการประกันภัย ในการเกิดข้อโต้แย้งกรณีพิพาทของประชาชนและบริษัทประกันภัย ซึ่งเป็นการแบ่งเบาข้อร้องเรียนที่มีไปยังกรมการประกันภัย
*
พ.ศ. 2539 นายไพสิฐ เลิศธีรพงศ์ นายกสมาคมสหมิตรการซ่อมรถยนต์แห่งประเทศไทย (เจ้าของบริษัท รุ่งเรืองออโต้ไฮเทค จำกัด) และคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ร่วมกับอธิบดีกรมการ-ประกันภัยในสมัยนั้น ได้หยิบยกการก่อตั้งอู่กลางฯ มาพิจารณา และเห็นว่าหน้าที่ในการตีราคาค่าซ่อมกรณีพิพาท มิใช่วัตถุประสงค์หลักของวิชาชีพการซ่อมรถยนต์เท่านั้น หากแต่เมื่อข้อพิพาทยุติ ประชาชนต้องได้รับความเป็นธรรมจากการซ่อมรถยนต์ด้วย จึงเห็นพ้องต้องกันว่า สมควรมีอู่ซ่อมรถยนต์ที่เป็น “อู่กลางของกรมการประกันภัย” ในการตีราคาค่าซ่อมรถยนต์และรับซ่อมรถยนต์ การรวบรวมสมาชิกอู่กลางของกรมการประกันภัย พ.ศ. 2541-2546 มีจำนวนสมาชิก749 อู่ทั่วประเทศ นับเป็นความร่วมมือและความอุตสาหะยิ่ง ในอันที่ก่อให้เกิดประโยชน์และเป็นธรรมแก่ประชาชน
*
พ.ศ. 2543 จากการประชุมร่วม “ไตรภาคี” ประกอบด้วย คณะกรรมการสมาคมสหมิตรการซ่อมรถยนต์แห่งประเทศไทย (คณะจัดตั้งอู่กลางกรมการประกันภัย), สมาคมประกันวินาศภัย และกรมการ-ประกันภัย ได้ร่วมกันพิจารณา “ราคากลาง” และให้ อู่กลางกรมการประกันภัย เป็นผู้ใช้ราคากลางในการซ่อมรถยนต์ที่เกิดกรณีพิพาทนั้น เพื่อความเป็นธรรมและมีมาตรฐาน พร้อมทั้งมีมติประกาศใช้ “ราคากลาง ปี 43” สำหรับเกิดข้อกรณีพิพาทระหว่างผู้เอาประกันหรือคู่กรณีกับบริษัทประกันภัยรถ ยนต์ ต่อมากรมการประกันภัย โดยความร่วมมือจาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค, กรมโรงงานอุตสาหกรรม, กรมแรงงาน, สมาคมประกันวินาศภัย และสมาคมสหมิตรการซ่อมรถยนต์แห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันพิจารณากำหนดราคากลางและคุณสมบัติของอู่กลาง โดยคัดเลือกจากอู่ซ่อมรถยนต์ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด แต่งตั้งให้เป็น“อู่กลางกรมการประกันภัย” ไว้เพื่อให้บริการแก่ประชาชนผู้บริโภค
*
พ.ศ. 2546 อธิบดีกรมการประกันภัย เห็นว่า อู่กลางกรมการประกันภัย มีศักยภาพและมีสมาชิกฯ ทั่วประเทศมากพอ ที่จะให้บริการแก่ประชาชนผู้บริโภคและบริษัทประกันภัย อธิบดีกรมการประกันภัย จึงให้”อู่กลางกรมการประกันภัย” เปลี่ยนชื่อและจัดตั้งเป็น “สมาคมอู่กลางการประกันภัย” เมื่อวันที่30 พฤษภาคม 2546 โดยมีนายไพสิฐ เลิศธีรพงศ์ ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมอู่กลางการ-ประกันภัยท่านแรก และได้รับการสนับสนุนจาก กรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์, สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค, กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และกรมโรงงานอุตสาหกรรม
*
พ.ศ. 2547 นายสัญชัย งามพรสุขสวัสดิ์ นายกสมาคมอู่กลางการประกันภัย (เจ้าของ บริษัท ธนบุรี ออโต้คาร์ จำกัด) และคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ได้ร่วมปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่สนับสนุนในการพัฒนาศักยภาพอู่ซ่อมรถยนต์ ของสมาชิกฯ ให้มีมาตรฐานการซ่อม รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ตลอดจนบุคลากรที่มีความชำนาญ ผ่านการทดสอบจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงเกิด“อู่กลางยุคใหม่” ที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสมาคมฯ โดยมีอธิบดีกรมการประกันภัยเป็นประธานคณะฯ มีจำนวนสมาชิกที่ผ่านการคัดเลือกและตรวจสอบมาตรฐานอู่กลางการประกันภัย369 อู่ทั่วประเทศ ได้ริเริ่มนโยบายประชาสัมพันธ์สมาคมอู่กลางฯ ให้รู้จักอย่างกว้างขวางทั้งหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน และประชาชนผู้บริโภค
*
พ.ศ. 2548 นายศุภกร ศรีอัษฎาวุธกุล รักษาการนายกสมาคมอู่กลางการประกันภัย (เจ้าของ บริษัท เขียว ออโต้ การาจ จำกัด ซึ่งเป็นผู้หนึ่งในคณะกรรมการจัดตั้งและเป็นอู่กลางฯ ยุคแรก) พร้อมทั้งคณะกรรมการบริหารฯ รักษาการ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้บริโภคและอู่ซ่อมรถยนต์ ในเรื่องราคาค่าซ่อมที่ไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ ที่มีการปรับตัวสูงขึ้นของสินค้า เช่น สี และวัสดุสิ้นเปลืองต่างๆ จึงได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อตรวจสอบและพิจารณาเรื่องราคาที่ถูกต้อง และเป็นธรรมกับทุกฝ่ายตามความเป็นจริง โดยคำนึงถึงราคาวัสดุที่ปรับตัว ณ ปัจจุบันและมีมติเห็นพ้องต้องกัน ในการปรับ “ราคากลาง ปี 49” โดยอ้างอิงจากราคาซ่อม อู่กลางกรมการประกันภัย (พ.ศ. 2543) เพื่อความถูกต้องและเป็นธรรม
*
พ.ศ. 2549 นายสมชาย ปึงปิติกุล รักษาการนายกสมาคมอู่กลางการประกันภัย (เจ้าของ ศูนย์ซ่อมสมชายคาร์เซ็นเตอร์) และคณะกรรมการบริหารฯ ชุดรักษาการ มีมติเห็นพ้องต้องกันในการจัดประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อคัดสรรนายกสมาคมอู่กลางการประกันภัย และคณะกรรมการบริหารสมาคมฯเพื่อบริหารงานองค์กรต่อไป
*
พ.ศ. 2550 นายอนุรักษ์ กำธรเจริญรุ่ง นายกสมาคมอู่กลางการประกันภัย (เจ้าของ บริษัท อนุรักษ์ ออโต้รีแพร์ เซ็นเตอร์ จำกัด) ได้สืบสานนโยบาย-วิสัยทัศน์-พันธกิจ ตามวัตถุประสงค์ของสมาคมอู่กลางฯ ทั้งในด้านมาตรฐานและความเป็นธรรม สืบสานนโยบายด้านการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ร่วมประชุมกับภาครัฐ เพื่อรับทราบนโยบายด้านต่างๆ ขณะเดียวกันมีนโนบายด้านสังคมและสาธารณกุศลเท่าที่ดำเนินการได้ เป็นแนวทางหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ ให้องค์กรเป็นที่รู้จักมากขึ้น และสมาชิกสมาคมอู่กลางฯ ทุกๆ ท่านมีบทบาทในการร่วมบริหารองค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

40,000 บาทภายใน 7 วันกับ Diamond Holiday...ของจริง มาเป็นต้นสายก่อนใคร...ถ้าคุณรู้จัก TVI express นี่คือโปรแกรมที่จะมาทดแทนและอุดปัญหาที่เคยพบเจอ

www.diamondholidaytravel.co.cc